Mức độ và thước đo nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu (tiếng Anh: brand awareness) là một khái niệm tiếp thị dùng để đo lường mức độ nhận biết của khách hàng về một thương hiệu nào đó. Nhận diện thương hiệu là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình tiến trình mua sắm và là một tiêu chí quan trọng để đo lường sức mạnh của thương hiệu. Một hệ thống nhận diện thương hiệu có độ nhận biết càng cao thì càng nổi tiếng và có cơ hội cao hơn được khách hàng lựa chọn.
Mức độ và thước đo nhận diện thương hiệu
Các mức độ nhận diện thương hiệu
Top of mind: Đây là mức độ nhận biết cao nhất. Khách hàng luôn nhớ ngay đến một hệ thống nhận diện thương hiệu nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ: ở Việt Nam, khi nói về xe máy, người ta thường nghĩ ngay đến Honda; hoặc khi nói về search engine thì Google là hệ thống nhận diện thương hiệu đầu tiên người ta nghĩ ngay đến.
Spontaneous: Khách hàng không cần nhắc nhưng vẫn nhớ được hệ thống nhận diện thương hiệu.
Prompt: Khách hàng chỉ nhớ đến hệ thống nhận diện thương hiệu khi được gợi ý.
Thước đo mức độ nhận diện thương hiệu
Gợi nhớ (brand recall)
Khách hàng thường được yêu cầu liệt kê những hệ thống nhận diện thương hiệu mà họ biết trong một lĩnh vực nào đó, ví dụ như xe hơi, bột giặt, kem đánh răng... Một số nhà nghiên cứu phân loại gợi nhớ thành 2 nhóm: Có gợi ý và không gợi ý.
Gợi ý được sử dụng để đo lường xem khách hàng có nhận ra khi thương hiệu được nhắc đến hay không. Câu hỏi thường dùng nhất là "Bạn có biết thương hiệu Honda không?"
Xét về mức độ phổ biến của hệ thống nhận diện thương hiệu, các công ty thường cố gắng đạt mức độ gợi nhớ cao nhất mà không cần đến gợi ý. Hệ thống nhận diện thương hiệu được nhớ đến đầu tiên (top of mind) sẽ có được lợi thế cạnh tranh to lớn so với các đối thủ khác và dễ được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn.
Đoán nhận (brand recognition)
Đây là cách đo lường mức độ hệ thống nhận diện thương hiệu được nhận dạng khi đã nêu ra các thuộc tính, đặc điểm, sản phẩm hoặc các thông điệp quảng cáo.
Kiểm tra mức độ nhận diện logo và slogan cũng là một cách phương pháp đo lường. Một số hệ thống nhận diện thương hiệu thường có logo hoặc slogan rất dễ nhận biết như Nike - Just do it hay logo quả táo của Apple.
sưu tầm
Mức độ và thước đo nhận diện thương hiệu